Đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

10 thực phẩm tốt cho mắt luôn sáng khỏe

Ngày đăng: 24 Tháng Mười, 2016
10 thực phẩm tốt cho mắt luôn sáng khỏe
5 (8 votes)

Bạn biết những loại thực phẩm tốt cho mắt? 99% mọi người sẽ trả lời đó là cà rốt, cà chua và đu đủ. Nhưng vẫn còn có rất nhiều các thực phẩm tốt cho mắt khác giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt, hạn chế nguy cơ xuất hiện các bệnh về mắt khi có tuổi như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, khô mắt…

Dưới đây là danh sách 10 thực phẩm tốt cho mắt luôn sáng khỏe

Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu rất giàu acid béo omega-3. Ngoài tác dụng tốt cho chức năng của các cơ quan như tế bào cơ, thần kinh, acid béo cũng tham gia vào quá trình điều hòa huyết áp, nhịp tim, tham gia vào quá trình đông máu. Một số nghiên cứu cho thấy, omega-3 rất tốt trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đôi mắt, giúp ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bệnh glocom và hội chứng khô mắt.

Một nghiên cứu lớn được thực hiện tại châu Âu vào năm 2008 cho biết, những người tích cực ăn cá ít nhất mỗi tuần một lần sẽ giảm được một nửa nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt so với những người không ăn.

Nếu bạn là người không ăn được cá, bạn có thể cung cấp omega-3 bằng cách bổ sung viên dầu cá hoặc ăn nhiều dầu hạt nho đen hay dầu hạt lanh.

Rau có lá màu xanh thẫm

Rau cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ xanh, đậu hạ lan, quả bơ… là những thực phẩm tốt cho mắt có chứa nhiều Lutein và Zeaxanthin. Đây là hai loại carotenoid làm cho thực phẩm có màu sắc như cam, xanh, đỏ. Lutein và Zeaxanthin có tác dụng hấp thu bớt ánh sáng từ tia cực tím, ánh sáng từ các thiết bị điện tử để hạn chế tổn thương điểm vàng. Đây cũng là hai thành phần chính cấu tạo nên điểm vàng, có tác dụng chống oxy hóa, giúp dọn dẹp tốt các rác thải sinh ra hàng ngày trong mắt. Tất cả các nhà nghiên cứu trên nhiều quốc gia đều đồng nhất rằng Lutein và Zeaxanthin là bộ đôi có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Trứng

Trứng là thực phẩm rất giàu vitamin A, Lutein và Zeaxanthin. Tuy nhiên, lòng đỏ trắng có chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe tim mạch. Vì vậy, để đảm bảo khoa học, người lớn chỉ nên ăn 3 quả trứng/tuần, trẻ em có thể từ 1-2 quả/tuần. Những người bị huyết áp cao, mỡ máu cao, mắc bệnh tim mạch chỉ nên ăn từ 1-2 quả.

Vitamin A nếu được bổ sung ở trẻ em sẽ có rất nhiều lợi ích trong việc phát triển thị lực, phòng ngừa nguy cơ quáng gà, và ở người lớn vitamin A cũng giúp làm giảm tình trạng khô mắt. Tác dụng này của vitamin A có được là nhờ lợi ích giúp biến đổi ánh sáng thành tín hiệu thần kinh trong võng mạc, giúp võng mạc có thể cảm nhận được ánh sáng ngay cả trong điều kiện ánh sáng tối, nên nếu thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh quáng gá.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Một chế độ ăn có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp – đánh giá khả năng làm tăng đường huyết sau ăn như: các loại thực phẩm họ đậu (đậu hà lan, đậu lăng, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu nành), các loại trái cây tươi (cam, chanh, bưởi, đào, táo, mận, nho), bánh mì đen, gạo lứt… là những thực phẩm tốt cho mắt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi.

Các loại trái cây họ cam, canh

Các loại quả như cam, chanh, bưởi, quýt… là những thực phẩm tốt cho mắt rất giàu vitamin C. Đây là một chất chống oxy hóa tan tốt trong môi trường nước, giúp loại bỏ bớt các gốc tự do làm tổn thương các tế bào trong cơ thể. Nghiên cứu tại London – Anh quốc cho thấy, những người thường xuyên bổ sung vitamin C có thể làm giảm 33% nguy cơ tiến triển bệnh đục thủy tinh thể, và có thị lực tốt hơn so với những người sử dụng ít vitamin C.

Quả hạch

Các loại quả hạch như óc chó, hạch nhân, hồ đào… đều chứa những dưỡng chất rất có lợi cho cơ thể, không riêng gì mắt.

Các nhà khoa học cho biết, trong quả hạch có rất nhiều các loại vitamin, nhiều chất xơ, chất khoáng như canxi, magie, kali, các chất có khả năng chống viêm, giảm mệt mỏi và những chất béo có lợi cho hệ tim mạch. Quả óc chó, hạch nhân và hồ trăn rất tốt cho mắt vì chúng có chứa nhiều Lutein và Zeaxanthin. Tuy nhiên, chi phí để sử dụng các loại quả hạch cũng khá đắt đỏ nên không phải ai cũng có thể dùng thường xuyên. Để đảm bảo an toàn, bạn nên mua quả hạch tại các siêu thị hoặc những chuỗi cửa hàng tiện lợi có uy tín.

Các loại củ, quả nhiều màu sắc

Những màu xanh, đỏ, tím, vàng từ dâu tây, ớt chuông, cà rốt, cà chua, bí ngô, ngô, dưa vàng, dưa đỏ… rất dễ kích thích vị giác của trẻ em. Trong chế độ ăn hàng ngày, bổ sung những màu sắc này cho bữa ăn bằng cách luộc, hấp hoặc nấu các món súp, hầm sẽ giúp đôi mắt của cả gia đình luôn khỏe mạnh. Bởi chúng có chứa rất nhiều vitamin A, C và các carotenoits khác.

Rau, củ, quả nhiều màu sắc sẽ giúp bổ sung nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho mắt

Rau, củ, quả nhiều màu sắc sẽ giúp bổ sung nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho mắt

Các loại thực phẩm họ đậu

Các loại đậu hà lan, đậu lăng… là thực phẩm tốt cho mắt chứa nhiều bioflavonoids và kẽm, giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Các nghiên cứu lớn tại Anh, Mỹ cho thấy, kẽm là một chất có tác dụng đưa vitamin A vào trong mắt để hoạt động, nếu không có kẽm, mắt sẽ không hấp thu được vitamin này. Bên cạnh đó, kẽm cũng có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, giúp tăng lưu thông máu trong mắt, ngăn ngừa tình trạng khô, rát mắt. Kẽm cũng có tác dụng chống viêm hiệu quả, nhờ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Hạt hướng dương

Hướng dương là một trong những thực phẩm tốt cho mắt. Loại hạt này rất phù hợp cho những người thích ăn vặt. Nhâm nhi một vài hạt hướng dương trong những lúc nghỉ ngơi, khi đọc sách báo, xem tivi hoặc trò chuyện cùng bạn bè sẽ giúp cung cấp các nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như vitamin E và kẽm. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn hướng dương, bởi loại hạt này có thể xuất xứ từ Trung Quốc hoặc được ngâm tẩm bằng các hóa chất chống mối, mọt sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Thịt bò

Ăn thịt bò nạc trong chừng mực có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe cho mắt. Bởi thịt bò có chứa nhiều kẽm, giúp cơ thể hấp thụ được vitamin A và có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ tiến triển thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi.

Hy vọng, bạn đã có thể dễ dàng lựa chọn các loại thực phẩm nên ăn để giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt.

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Nguồn:

http://www.allaboutvision.com/nutrition/foods.htm

Viết bình luận