Huyết áp thấp và thiếu máu não

Hướng dẫn xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể

Ngày đăng: 30 Tháng Bảy, 2021
Hướng dẫn xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể
5 (1 vote)

Ăn uống đúng cách chính là chìa khóa để loại bỏ tình trạng mệt mỏi do suy nhược cơ thể. Vậy bạn đã biết cách xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể như thế nào là chuẩn chưa? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau.   

Thực phẩm nên và không nên có trong thực đơn cho người suy nhược cơ thể

Những người bị suy nhược cơ thể rất nhạy cảm trong việc ăn uống, khi lựa chọn thực phẩm nên ưu tiên những loại cung cấp năng lượng lâu dài, giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxi hóa, cụ thể là:

Thực phẩm tốt cho người suy nhược cơ thể

– Trái cây: là nguồn vitamin và chất chống oxy hóa tự nhiên, nhất là các loại quả mọng rất giàu polyphenol có khả năng chống lại tình trạng stress oxy hóa – một nguyên nhân gây hội chứng suy nhược cơ thể.

– Rau: Nên ăn ít nhất 5 phần rau và trái cây/ngày (mỗi phần tương đương 1 nắm tay), đặc biệt là rau lá xanh đậm, rau màu đỏ hoặc cam vàng như rau bina, bông cải xanh, ớt chuông, cà rốt… để có hàm lượng chất chống oxi hóa dồi dào.

– Cá và hải sản: Nguồn cung cấp protein tốt cho cơ thể, đặc biệt các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích… còn giàu omega-3 có thể làm giảm viêm, phản ứng viêm cũng là một tác nhân gây suy nhược cơ thể.

– Đậu đỗ và các loại hạt: Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành, hạt lanh, hạnh nhân, óc chó, hạt chia đều là nguồn chất béo omega-3 tốt.

– Ngũ cốc nguyên cám: Lúa mạch đen, yến mạch, gạo lứt, kiều mạch… giàu chất xơ và vitamin B, nên thêm vào thực đơn để thay thế cho tinh bột tinh chế (gạo trắng, bánh mì trắng, khoai tây).

– Sữa lên men: Sữa chua không đường, pho mát ít béo bổ sung lợi khuẩn, đã được nghiên cứu chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng suy nhược cơ thể.

– Chất béo lành mạnh: Dầu ô liu, dầu hạt lạnh, dầu đậu nành… cung cấp chất béo không bão hòa và omega-3 giúp giảm viêm.

– Socola đen: Rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol, nhưng chỉ nên chọn loại socola không đường, ít chất béo và ăn một lượng vừa phải.

– Uống đủ nước: Ít nhất từ 1.5 – 2 lít/ngày để đảm bảo cơ thể không bị mệt mỏi do mất nước.

Thực đơn cho người suy nhược cơ thể nên bổ sung rau củ quả tươi

Thực đơn cho người suy nhược cơ thể nên bổ sung rau củ quả tươi

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể như thế nào cũng như cách điều trị bệnh ra sao để nhanh hồi phục sức khỏe. Hãy liên hệ đến tổng đài điện thoại/zalo: 0972.032.029 để được chuyên gia hỗ trợ.

Thực phẩm không tốt cho người suy nhược cơ thể

– Thức ăn nhanh, đồ ăn đóng gói, chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh: Hàm lượng dinh dưỡng thấp, chứa nhiều chất phụ gia bảo quản, đường, muối và chất béo bão hòa có thể khiến tình trạng viêm nặng hơn.

– Thực phẩm chiên rán, mỡ động vật: Chiên rán thực phẩm nhiều lần tạo ra các chất oxy hóa và chất béo bão hòa không tốt cho người bị suy nhược cơ thể.

– Đường, đồ ngọt, nước ngọt, tinh bột tinh chế: Đường cung cấp năng lượng không bền, dễ gây ra tình trạng mệt mỏi do sụt giảm năng lượng và có thể kích thích cơ thể sản xuất ra các cytokine gây viêm.

– Caffeine và đồ uống chứa cồn: Đều là chất kích thích thần kinh, có thể làm tăng phản ứng viêm và căng thẳng tinh thần khiến các triệu chứng suy nhược cơ thể nghiêm trọng hơn.

Lời khuyên khi xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể

Bên cạnh lựa chọn thực phẩm phù hợp, khi xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể cần lưu ý:

– Bố trí bữa ăn cân đối: Ăn điều độ, đủ và đúng bữa là rất quan trọng, do đó, hãy thiết lập một thời gian biểu ăn uống khoa học và nghiêm túc tuân thủ theo, kể cả khi chán ăn cũng không nên bỏ qua bữa.

– Ăn các bữa nhỏ: Bữa ăn nhỏ sẽ giúp bạn không thấy chán ăn và giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hãy chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày nhưng theo một thời gian cố định, bạn có thể bổ sung bữa ăn nhẹ với trái cây, sữa, ngũ cốc… vào giữa buổi sáng hoặc buổi chiều.

– Ghi lại nhật ký thực phẩm: Điều này sẽ giúp bạn nắm rõ được những loại thực phẩm mà cơ thể nhạy cảm hơn để tránh không sử dụng lại trong các bữa ăn tiếp theo.

– Chế biến thực phẩm dễ tiêu: Thức ăn nên nấu nhừ, dạng súp, cháo lỏng sẽ dễ tiêu hóa hơn, ngoài ra nên lựa chọn các món hấp, luộc thay vì xào, chiên rán với dầu mỡ.

Thực phẩm bổ trợ nên có trong thực đơn cho người suy nhược cơ thể

Nguồn dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hằng ngày rất quan trọng, nhưng muốn cơ thể hồi phục nhanh hơn, người bệnh suy nhược cơ thể nên sử dụng thêm các thực phẩm bổ sung hay còn gọi là sản phẩm hỗ trợ có thành phần lành tính là thảo dược và hoạt chất tự nhiên.

Hiện nay, bạn nên lựa chọn những sản phẩm chứa Đương quy, Ích trí nhân, Xuyên tiêu, L-carnitine, Magie… có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy hệ tiêu hóa, bổ máu, kích thích cơ thể tạo máu, tăng lưu thông máu và cung cấp năng lượng, từ đó giúp giảm bớt mệt mỏi và cải thiện sức khỏe hiệu quả. 

Xem thêm: Viên uống bổ sung từ thảo dược dành cho người suy nhược cơ thể

Xây dựng thực đơn cho người suy nhược cơ thể không hề đơn giản, nhưng hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thể thiết lập được một thực đơn chuẩn cho mình để nhanh phục hồi lại sức khỏe.  

Dược sỹ Hà Thư

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Nguồn tham khảo:

https://www.verywellhealth.com/chronic-fatigue-syndrome-fibromyalgia-diet-715718

Viết bình luận