Bệnh tăng động

9 nguyên tắc về chế độ ăn cho trẻ tăng động giảm chú ý

Ngày đăng: 25 Tháng Mười, 2016
9 nguyên tắc về chế độ ăn cho trẻ tăng động giảm chú ý
5 (4 votes)

Một chế độ ăn uống đúng cách có thể tác động tích cực trong việc làm giảm tính tăng động, cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ và nhận thức ở trẻ nhỏ. Ngược lại, ăn uống không phù hợp có thể khiến dấu hiệu tăng động giảm chú ý trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây sẽ là 9 nguyên tắc về ăn uống dành cho các bậc phụ huynh tham khảo để giúp con yêu nhanh chóng thoát khỏi chứng bệnh này.

Vai trò của ăn uống đối với sự phát triển của trẻ tăng động giảm chú ý

Trong hai nghiên cứu được thực hiện tại Hà Lan, Tiến sĩ Lidy Pelsser đã chứng minh được rằng, một chế độ ăn uống ít đường sữa, gluten, trứng và một số loại thịt, đồ ăn chứa phẩm màu,… có thể giúp cải thiện đến 70% chứng tăng động ở trẻ em. Những thực phẩm ăn vào hàng ngày, không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống, mà thực tế là sẽ tác động trực tiếp đến các chất dẫn truyền thần kinh của não bộ. Các nhà khoa học nhận thấy rằng, sự thiếu hụt GABA (acid gama butyric acid) và Dopamin là những tác nhân khiến cho trẻ trở nên tăng động quá mức, giảm sự tập trung chú ý.

9 nguyên tắc trong lựa chọn thực phẩm cho trẻ tăng động giảm chú ý

Lựa chọn đúng thực phẩm chính là cách đơn giản để giúp não bộ trẻ phát triển và kiểm soát bớt chứng tăng động quá mức.

Chế độ ăn giàu năng lượng, nhưng không nên quá nhiều calorie

Chất lượng của các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não bộ và toàn cơ thể. Những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý nên ăn các thực phẩm giàu năng lượng, nhưng hãy kiểm soát lượng calorie trong từng bữa ăn. Một số thực phẩm nên lựa chọn như rau bina, cá hồi, quả việt quất, táo, quả óc chó,… sẽ làm tăng năng lượng và giúp trẻ thông minh hơn

Tính bốc đồng ở người mắc rối loạn tăng động giảm chú ý có liên quan với béo phì, một tình trạng cũng đã được chứng minh là có hại cho não bộ. Không chỉ đơn giản là việc nạp và tiêu thụ calorie, một số calorie còn ảnh hưởng xấu đến các hormon, vị giác và sức khỏe. Bạn nên hạn chế cho trẻ ăn đường và các thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, pizza, xúc xích, bim bim, bánh kẹo ngọt,…  Sử dụng những thực phẩm đảm bảo chất lượng sẽ giúp cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng và chuyển hóa những hormone có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất.

Uống nhiều và đủ nước mỗi ngày

80% trọng lượng não bộ là nước. Vì vậy, bất cứ yếu tố nào khiến cơ thể bị mất nước đều làm suy giảm khả năng nhận thức và phán đoán của trẻ. Hãy cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Lượng nước cần thiết cho cơ thể hàng ngày được tính bằng ½ trọng lượng cơ thể, trung bình là uống từ 1 đến 2 lít nước mỗi ngày. Nếu trẻ hoạt động nhiều, chơi thể thao liên tục hàng giờ, bạn nên bổ sung loại nước khoáng hoặc nước chứa chất điện giải để bù đi lượng đã mất ra mồ hôi. Nước ép trái cây giúp giảm khoảng 400 calories mỗi ngày, phù hợp với trẻ béo phì cần giảm cân.

Hạn chế đồ uống nhiều đường, đặc biệt các loại nước ngọt có ga, nước tăng lực vì điều này có thể khiến trẻ trở nên tăng động hơn.

Ăn thực phẩm chất lượng, giàu protein

Protein giúp bạn tập trung tốt hơn. Hơn thế, nó còn giúp cân bằng lượng đường trong máu, tăng cường sự tập trung và cung cấp cho não những chất cần thiết cho hoạt động của não. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa protein một lúc vì nó có thể gây ra sự oxy hóa quá mạnh, tạo ra gánh nặng cho cơ thể và não bộ, khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi.

Nguồn cung cấp protein tuyệt vời có thể là từ cá, thịt gà, các loại đậu, hạt nguyên cám và một số loại rau: Bông cải xanh, rau chân vịt.

Cá là thực phẩm cung cấp nguồn protein tuyệt vời cho cơ thể

Ăn những carbohydrate tốt cho cơ thể

Hãy ăn những loại carbohydrate giàu chất xơ và không làm đường huyết của trẻ tăng vọt, chẳng hạn như gạo lứt, táo, việt quất… Đường làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể của bạn (có thể dẫn đến tình trạng viêm của não) và có thể gây tổn thương tế bào não. Việc tăng lượng đường trong chế độ ăn khiến bạn trở nên hung hăng hơn và có xu hướng bạo lực hơn.

Chỉ số Glycemic (GI) là đại lượng đo lường khả năng làm tăng đường huyết trong máu của các carbohydrate được nạp vào cơ thể. Những chuyên gia khuyến cáo chúng ta chỉ nên ăn những thức ăn có chứa carbohydrate có giá trị GI < 60.

Một chế độ ăn với những thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ giúp giảm lượng đường huyết trong máu, giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn tập trung tốt hơn. Bạn nên ăn những carbohydrate có chứa 25 – 35 gram chất xơ mỗi ngày. Hãy ăn thêm rau và trái cây.

Chú trọng đến những chất béo lành mạnh

Những chất béo có lợi rất cần thiết cho sức khỏe. Acid béo được coi là cần thiết vì một số lý do sau: Trọng lượng rắn của não có đến 60% là chất béo. Nếu muốn loại bỏ chất béo xấu ra khỏi chế độ ăn, hãy loại bỏ những acid béo chưa bão hòa (có trong mỡ rán, dầu mỡ giá rẻ và chất béo từ động vật nuôi công nghiệp…) thay vào đó là dùng dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành…

Những chất béo có trong bánh pizza, kem và bánh burger làm rối loạn quá trình dẫn truyền tín hiệu trong não. Hãy ăn những thức ăn có chứa chất béo lành mạnh, đặc biệt là omega-3 có trong cá hồi, cá mòi, quả bơ, quả óc chó, hạt Chia và các loại rau màu xanh đậm.

Ăn đủ những thực phẩm rau củ quả có nhiều màu sắc

Ăn những thực phẩm phản ánh màu sắc giống cầu vồng: Quả việt quất, lựu, bí vàng, ớt chuông đỏ. Những thực phẩm này cung cấp những chất chống oxy hóa cho cơ thể, giúp não bộ luôn hoạt động tốt.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn những thực phẩm có màu sắc rực rỡ do được nhuộm bởi phẩm màu: Sốt cà chua, thạch nho, mù tạt….

Những loại trái cây tốt cho việc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý

Dùng những loại thảo mộc và gia vị khi nấu ăn

Các loại gia vị và thảo mộc không chỉ làm tăng mùi vị, độ ngon cho món ăn mà chúng còn được chứng minh là đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý:

– Củ nghệ, một loại gia vị quen thuộc của người Việt, có chứa chất hóa học giúp làm giảm những mảng xơ vữa trong não, nguyên nhân gây ra Alzheimer

– Quế, giúp cải thiện sự tập trung và điều tiết lượng đường trong máu. Chống oxy hóa và kích thích tình dục một cách tự nhiên.

– Tỏi và rau kinh giới làm tăng lưu lượng máu đến não

– Hương vị cay nóng của gừng, ớt cay và hạt tiêu giúp làm tăng sự trao đổi chất. Tuy nhiên tùy vào khả năng ăn cay của trẻ nhỏ mà cha mẹ có thể áp dụng hoặc không.

Sử dụng thực phẩm sạch

Hãy chắc chăn rằng những thực phẩm bạn ăn không chứa thuốc trừ sâu và dư lượng chất bảo vệ thực phẩm. Hãy lựa chọn các loại rau, củ, quả tốt cho sức khỏe của trẻ như  đào, táo, quả việt quất, ớt chuông ngọt, dưa chuột, rau cải bắp, cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh, nho, đậu xanh, dâu tây, khoai tây, bơ, quả kiwi, dưa hấu, chuối, đu đủ, bưởi…

Thuốc kháng sinh, hormone tăng trưởng có trong thịt động vật nuôi công nghiệp cũng ảnh hưởng xấu tới chức năng của não bộ. Bạn cần nắm rõ nguồn gốc thực phẩm và hạn chế sử dụng chất phụ gia thực phẩm: Chất tạo ngọt, chất tạo màu, chất bảo quản.

Cá là một nguồn protein và acid béo omega-3 rất tốt, tuy nhiên cần hạn chế ăn các loại cá có nguy cơ bị nhiễm độc thủy ngân.

Loại bỏ những sản phẩm khiến trẻ giảm tập trung

Hãy loại bỏ những chất khiến bạn giảm sự tập trung như: Lúa mì và gluten, thực phẩm từ sữa, đậu nành và ngô. Gluten khiến cho cảm xúc của trẻ không ổn định. Những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý nên hạn chế ăn bột ngọt (mì chính).

Một chế độ ăn uống phù hợp không chỉ mang lại nguồn năng lượng để hoạt động, mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng, nhận thức và hành vi của trẻ. Ở những người mắc rối loạn tăng động giảm chú ý, hành vi thường bị quyết định rất nhiều chế độ ăn uống. Chính vì vậy, chúng cần có một chế độ ăn riêng biệt, phù hợp với tình trạng bệnh, điều này sẽ giúp hạn chế những hành vi bất thường.

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn cho con như hướng dẫn trong bài viết trên đây, áp dụng thêm một số phương pháp điều trị không dùng thuốc khác cũng rất có lợi cho điều trị chứng tăng động giảm chú ý, liên hệ tới số điện thoại 0243.775.9051 để được hướng dẫn chi tiết.

Xem thêm:

Thông tin sản phẩm từ thảo dược tự nhiên hỗ trợ điều trị động kinh hiệu quả

Các phương pháp điều trị động kinh phổ biến hiện nay

Chế độ ăn Ketogenic – Giải pháp mới trong điều trị bệnh động kinh

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Nguồn tham khảo: 

www.additudemag.com/adhd/article/11028.html

Viết bình luận