Đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Top 5 thức ăn bổ mắt tốt nhất cần đưa ngay vào thực đơn

Ngày đăng: 21 Tháng Tư, 2020
5/5 - (4 bình chọn)

Ở cùng một độ tuổi, cùng một môi trường sống, thế nhưng một số người có thị lực rất kém trong khi một số người khác vẫn sở hữu đôi mắt sáng cho tới tận về già, tại sao thế? Đó chính là do sự khác biệt về chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy ăn gì để bảo vệ thị lực tối ưu? Xem ngay 5 thức ăn bổ mắt tốt nhất sau đây.

Rau cải xoăn – khắc tinh của tia tử ngoại

Rau cải xoăn là nguồn dồi dào lutein và zeaxanthin – 2 sắc tố quan trọng tham gia cấu tạo võng mạc mắt, đồng thời giúp bảo vệ các mô mắt khỏi tác hại của ánh nắng, ánh sáng xanh, qua đó làm giảm nguy cơ lão hóa mắt. Do vậy, rau cải xoăn là thức ăn bổ mắt rất tốt, đặc biệt là với người lớn tuổi.

Tuy nhiên, để dễ hấp thu lutein và zeaxanthin, bạn cần lưu ý sử dụng chung rau cải xoăn cùng với một lượng nhỏ chất béo lành mạnh như dầu ô liu hoặc bơ, hạnh nhân, dầu đậu nành. Một số thực phẩm khác cũng giàu lutein và zeaxanthin tương tự rau cải xoăn mà bạn có thể dùng thay đổi để bữa ăn thêm phong phú là rau bina, đậu Hà Lan, bông cải xanh, kiwi, nho đỏ, bí ngô, cam, ngô, xoài, dưa gang….

Rau cải xoăn là thức ăn bổ mắt tốt hàng đầu hiện nay

Khoai lang – đẩy lùi khô mắt và quáng gà

Những củ khoai lang màu vàng cam là nguồn cung cấp beta carotene rất tốt cho mắt nói riêng và toàn cơ thể nói chung. Trong cơ thể, beta carotene được chuyển đổi thành vitamin A – một chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt và quáng gà (mù đêm) hiệu quả. Không chỉ vậy, theo nhiều nghiên cứu, beta carotene và vitamin A còn có thể giúp làm giảm nguy cơ viêm mắt. Nếu bạn không thích khoai lang, có thể dùng các thức ăn bổ mắt khác để thay thế như cà rốt và bí ngô, gan, sữa, trứng…

Khoai lang là thức ăn bổ mắt dễ tìm trong cuộc sống thường ngày

Dâu tây – ngăn chặn đục thủy tinh thể

Những quả dâu tây đỏ tươi, mọng nước không chỉ ngon ngọt mà còn là thức ăn bổ mắt tốt hàng đầu hiện nay. Thực vậy, trong dâu tây có chứa rất nhiều vitamin C – một chất chống aoxy hóa có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể. Ngoài dâu tây, một số thực phẩm khác như ớt chuông, cam, quýt, bưởi, bông cải xanh… cũng là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt cho mắt.

Dâu tây là thức ăn bổ mắt ưa chuộng của nhiều người

Cá hồi – đẩy lùi thoái hóa điểm vàng

Cá hồi là một nguồn vitamin D và Omega 3 rất tốt cho thị lực. Những dưỡng chất này có thể bảo vệ mắt chống lại thoái hóa điểm vàng, thoái hóa võng mạc khi tuổi tác tăng cao. Bởi vậy, để mắt luôn sáng khỏe và sắc nét, bạn nên sử dụng cá hồi (có thể thay đổi bằng cá mòi, cá thu, cá ngừ) hai đến ba lần mỗi tuần trong các bữa ăn của gia đình mình.

Cá hồi là thức ăn bổ mắt tốt cho mọi lứa tuổi

Trà xanh – chống lão hóa mắt vượt trội

Một tách trà xanh mỗi ngày không chỉ giúp thư giãn tinh thần, làm tăng cảm giác ngon miệng mà còn có thể giúp gìn giữ đôi mắt khỏe mạnh. Bởi lẽ, trong trà xanh có chứa catechin – dưỡng chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cấu trúc mắt dưới tác động của lão hóa. Ngoài trà xanh thì rượu vang đỏ, sô cô la, táo, trà đen cũng là nguồn dồi dào catechin, bạn có thể dùng thay đổi chúng cho nhau để thực đơn thêm đa dạng.

Một ly trà xanh mỗi ngày là cách đơn giản giúp mắt luôn sáng khỏe

5 loại thức ăn bổ mắt kể trên quả thực rất tốt, tuy nhiên, bạn cần lưu ý lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời cần chế biến đúng cách để các hoạt chất không bị mất đi quá nhiều. Bên cạnh đó, khi đã có dấu hiệu giảm thị lực hoặc đã ngoài 40 tuổi, bạn nên kết hợp ăn uống cùng sử dụng sản phẩm bổ trợ chuyên biệt có công thức phối hợp những dưỡng chất thiết yếu cho mắt để giúp tầm nhìn sáng khỏe tối ưu.

Xem thêm

12 bài tập cho mắt tốt nhất – Thực hiện ngay để mắt luôn sáng rõ

Bạn đang mắc bệnh gì về mắt? Click để chẩn đoán ngay tại nhà

DS: Diệp Chi

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Nguồn tham khảo

https://www.eatright.org/health/wellness/preventing-illness/5-top-foods-for-eye-health

 

Viết bình luận