Tin tức

Có thể thay thế phẫu thuật bằng thuốc điều trị đục thủy tinh thể?

Ngày đăng: 16 Tháng Bảy, 2022
5/5 - (1 bình chọn)

Nghiên cứu mới của các nhà Khoa học tại Đại học Anglia Ruskin (ARU) đã đưa ra một phương pháp mang tính cách mạng giúp người bệnh có thể dùng thuốc điều trị đục thủy tinh thể mà không cần phải phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo.

 Đục thủy tinh thể là gì?

Đục thủy tinh thể hay cườm khô, cườm đá… là bệnh lý thường gặp, xảy ra khi quá trình oxy hóa, lão hóa ở mắt làm biến đổi cấu trúc của thủy tinh thể, khiến ống kính trong suốt của mắt bị đục mờ giống như một tấm kính bám đầy bụi hoặc phủ sương mù. Lúc này, ánh sáng không thể xuyên qua và hội tụ đầy đủ trên võng mạc khiến người bệnh không thể nhìn được rõ vật phía trước dù ở gần hay xa.

Quá trình suy giảm thị lực có thể diễn ra âm thầm trong nhiều năm hoặc tiến triển nhanh hơn khi có sự tác động của yếu tố ngoại cảnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày… và hậu quả cuối cùng là gây mù lòa vĩnh viễn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đục thủy tinh thể gây ra 1/3 số ca mù lòa trên thế giới, ảnh hưởng đến 65,2 triệu người và gây mất thị lực trừ trung bình đến nặng trong hơn 80% trường hợp.

Trước đây, cách duy nhất để loại bỏ hoàn toàn phần thủy tinh thể đã bị đục là thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Và cũng giống như bất kỳ phẫu thuật nào khác, phẫu thuật đục thủy tinh thể cũng có thể xảy ra rủi ro hoặc dẫn đến các biến chứng, chẳng hạn như tăng nhãn áp, bong võng mạc, nhiễm trùng, chảy máu mắt…

Do vậy, mọi người bệnh và bác sĩ đều mong chờ sự ra đời của một loại thuốc điều trị đục thủy tinh thể hiệu quả mà an toàn để thay thế cho phẫu thuật nhằm tránh các rủi ro, biến chứng.

Ai cũng hy vọng có thuốc điều trị đục thủy tinh thể không cần phẫu thuật

Ai cũng hy vọng có thuốc điều trị đục thủy tinh thể không cần phẫu thuật

Phát hiện mới về thuốc điều trị đục thủy tinh thể tránh phải phẫu thuật

Nghiên cứu mới nhất của các nhà Khoa học tại Đại học Anglia Ruskin (ARU) đã thực hiện các thử nghiệm quang học tiên tiến trên một hợp chất oxysterol được đề xuất như một loại thuốc điều trị đục thủy tinh thể. Các kết quả đã được công bố trên tạp chí Investigative Ophthalmology and Visual Science.

Trong thí nghiệm mà các nhà khoa học thực hiện, điều trị đục thủy tinh thể bằng hợp chất oxysterol VP1-001 cho thấy sự cải thiện về chỉ số khúc xạ – một thông số quang học quan trọng quyết định khả năng lấy nét. Điều này có nghĩa là cấu trúc protein của thủy tinh thể đang được phục hồi, giúp thủy tinh thể có khả năng lấy nét tốt hơn và giảm độ mờ của thủy tinh thể trong 46% trường hợp.

Giáo sư Barbara Pierscionek – người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này đã chỉ ra những tác động tích cực của một hợp chất được đề xuất như một loại thuốc điều trị đục thủy tinh thể nhưng chưa từng được thử nghiệm. Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này trên thế giới“.

Mặc dù có thể không đáp ứng tốt với tất cả các trường hợp, kết quả nghiên cứu vẫn là một bước tiến quan trọng, mang lại hy vọng cho người bệnh về việc sớm được sử dụng thuốc điều trị đục thủy tinh thể mà không cần phẫu thuật trong tương lai.

Xem thêm:

4 cách trị đục thủy tinh thể đang áp dụng hiện nay

Phạm Hương

Nguồn tham khảo: healtheuropa.com

Viết bình luận