Bệnh mạch vành

Phòng ngừa nhồi máu cơ tim: Bắt đầu từ lối sống!

Ngày đăng: 14 Tháng Sáu, 2017
Phòng ngừa nhồi máu cơ tim: Bắt đầu từ lối sống!
5 (1 vote)

Nhồi máu cơ tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Ngoại trừ các yếu tố nguy cơ không thay đổi được bao gồm tiền sử gia đình, giới tính và tuổi tác, bạn hoàn toàn có thể tự mình loại bỏ được các yếu tố nguy cơ còn lại bằng những cách đơn giản.

Dưới đây là 7 cách bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để phòng ngừa nhồi máu cơ tim trong tương lai:

Bỏ thuốc lá để phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh tim mạch. Hóa chất trong thuốc lá gây hại cho tim và mạch máu, dẫn đến xơ vữa động mạch – căn nguyên của  một cơn nhồi máu cơ tim.

Carbon monoxide trong khói thuốc thay thế một phần oxy có trong máu. Khi máu bị thiếu oxy, trái tim bắt buộc phải co bóp nhiều hơn để cung cấp đủ oxy cho cơ thể. Điều này sẽ làm tăng huyết áp và nhịp tim của bạn.

Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim, bạn cần bỏ thuốc lá sớm

Càng hút nhiều thuốc, nguy cơ nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác càng cao. Kể cả thuốc lá không khói, ít hắc ín, ít nicotine và khói thuốc cũng không kém phần nguy hại.

Nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm ngay sau khi bỏ thuốc lá, bất kể bạn đã hút thuốc được bao lâu. Cụ thể, nguy cơ mắc bệnh mạch vành giảm đáng kể sau khi cai thuốc 1 năm và giảm xuống mức bình thường (như người không hút thuốc lá) sau khoảng 15 năm. 

Phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng cách tập thể dục 30 phút mỗi ngày

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim cũng như các bệnh tim mạch khác. Hoạt động thể chất giúp kiểm soát cân nặng và làm giảm các yếu tố nguy cơ đối với tim mạch, bao gồm tăng huyết áp, cholesterol cao và bệnh đái tháo đường.

Bạn nên tập luyện vừa phải, chẳng hạn như đi bộ khoảng 30 phút hầu hết các ngày trong tuần. Theo khuyến cáo của các bác sỹ, nên dành 150 phút mỗi tuần cho các bài tập vừa phải, 75 phút mỗi tuần cho các bài tập cường độ mạnh hoặc kết hợp cả hai. Bạn nên bắt đầu với các bài tập vừa sức và tăng dần thời gian cũng như cường độ, không nên quá vội vàng.

Chế độ ăn lành mạnh cho tim giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chế độ ăn giảm huyết áp (DASH) và chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là có lợi cho tim mạch.

Chế độ ăn lành mạnh cho tim về cơ bản là đáp ứng các tiêu chí sau:

– Ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc.

– Sử dụng sữa/các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo

– Ăn thịt nạc trắng, cá tươi ít nhất hai bữa mỗi tuần (đặc biệt là cá béo như cá hồi và cá ngừ) có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

– Hạn chế ăn muối và đường.

– Hạn chế ăn chất béo bão hòa (có trong thịt đỏ, sữa/các sản phẩm từ sữa nguyên chất, dầu dừa và dầu cọ). Lượng chất béo bão hòa chỉ nên chiếm 5 – 6% lượng calo bạn đưa vào cơ thể mỗi ngày.

– Ăn các chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu… giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

– Hạn chế đồ uống có cồn: Ở một mức độ vừa phải, đồ uống có cồn có tác dụng bảo vệ trái tim, nhưng nó sẽ trở thành một mối nguy hiểm cho sức khỏe nếu bị lạm dụng.

Duy trì cân nặng vừa phải để phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đặc biệt là nếu mỡ thừa tích tụ ở vòng hai.

Giảm cân 3 – 5% cân nặng có thể giúp giảm triglycerides, lượng đường trong máu (glucose) và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Giảm cân nhiều hơn có thể giúp giảm huyết áp và mức cholesterol trong máu để phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

Phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng cách ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ không chỉ gây mệt mỏi vào ngày hôm sau mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Những người không ngủ đủ giấc có nguy cơ cao bị béo phì, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đái tháo đường và trầm cảm…

Người trưởng thành cần ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi đêm. Nếu thức dậy không cần đồng hồ báo thức mà vẫn cảm thấy tỉnh táo thì có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc. Ngược lại, nếu tắt báo thức để báo lại nhiều lần và phải “vật lộn” mãi mới ra được khỏi giường có nghĩa là bạn cần ngủ nhiều hơn.

Ngủ đủ giấc giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Hãy coi giấc ngủ là một ưu tiên trong cuộc sống, nên đi ngủ và thức dậy ở những thời điểm cố định trong ngày. Phòng ngủ tối và yên tĩnh sẽ giúp bạn sâu giấc hơn.

Phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng cách quản lý căng thẳng một cách khoa học

Một số người có thói quen xấu khi gặp căng thẳng, chẳng hạn như ăn vô tội vạ, uống rượu bia hoặc hút thuốc lá… Những thói quen này đặc biệt nguy hiểm cho tim mạch và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Bạn nên học quản lý căng thẳng một cách lành mạnh, chẳng hạn như các bài tập thư giãn hoặc thiền định.

Khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Huyết áp cao và cholesterol cao nếu không được điều trị sẽ làm hỏng hệ thống tim mạch và là những yếu tố nguy cơ nhồi máu cơ tim cần loại bỏ. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bạn sớm phát hiện ra các vấn đề về sức khỏe để phòng tránh nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Nếu được chẩn đoán một hoặc nhiều vấn đề sức khỏe nói trên, bạn cần tuân thủ điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, kết hợp với một lối sống lành mạnh để phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Ds. Mai Linh

Tham khảo:

http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heart-disease/in-depth/heart-disease-prevention/art-20046502?pg=1

http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heart-disease/in-depth/heart-disease-prevention/art-20046502?pg=2

http://www.nhs.uk/Conditions/Heart-attack/Pages/prevention.aspx

 

Viết bình luận