Bệnh tăng động

10 cách để người lớn bị tăng động giảm chú ý có cuộc sống dễ dàng hơn

Ngày đăng: 13 Tháng Hai, 2018
10 cách để người lớn bị tăng động giảm chú ý có cuộc sống dễ dàng hơn
5 (7 votes)

Tăng động giảm chú ý là một sự rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên theo nhiều số liệu thống kê cho thấy, có tới 50% trường hợp mắc bệnh đến tuổi trưởng thành, ảnh hưởng không nhỏ tới thể chất, tinh thần, khiến cuộc sống, công việc của họ trở nên căng thẳng và khó khăn hơn những người bình thường khác.

Để khắc phục những vấn đề mà tăng động giảm chú ý mang lại và gặt hái thành công trong sự nghiệp, bạn có thể tham khảo 10 cách sau:

Lập kế hoạch công việc hàng ngày

Mỗi buổi sáng thức dậy, hãy lập một danh sách những điều bạn muốn thực hiện vào ngày hôm đó, sắp xếp công việc theo thứ tự quan trọng và đặt ở vị trí ưu tiên để dễ thực hiện. Bạn cũng nên định lượng thời gian cụ thể cho mỗi nhiệm vụ và cố gắng thực hiện đúng theo kế hoạch đã đặt ra.

Kiểm tra kế hoạch ít nhất 3 lần/ngày

Với người lớn mắc chứng tăng động giảm chú ý, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tập trung, ghi nhớ, tổ chức và sắp xếp các công việc. Do vậy để tránh bỏ sót công việc, bạn nên để nó ở những nơi tiện quan sát và kiểm tra lại 3 lần/ngày.

Lên danh sách công việc hàng ngày và kiểm tra lại kế hoạch 3 lần/ngày

Giữ những đồ vật nhỏ, dễ làm mất ở một chỗ cố định

Kể cả người có hay không mắc chứng tăng động giảm chú ý đều sẽ thường xuyên gặp cảnh mất những đồ vật nhỏ thường ngày như kính, chìa khóa, ví, đồng hồ, điện thoại,… Đôi khi bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm chúng. Tốt nhất, bạn nên đặt một cái bàn, hoặc kệ sách ngay lối vào nhà, trên đó có một cái khay hoặc giỏ nhỏ để chứa đựng những đồ vật trên.

Rèn luyện kỹ năng quản lý tài sản, tiền bạc

Quản lý tiền là một điều khó khăn cho những người lớn tăng động giảm chú ý, nhất là những người có xu hướng thích mua sắm, vì họ có thể “vung tay quá trán” nếu thấy đồ vật họ thích, thậm chí là tiêu hết số tiền đang có. Vì vậy, bạn nên sử dụng các thiết bị điện tử hoặc trang web tài chính để có thể theo dõi tất cả mọi thứ bạn mua, thậm chí là những món hàng rất nhỏ. Điều này sẽ giúp bạn biết được mình chi tiêu bao nhiêu mỗi tháng và từ đó quản lý tiền, tài sản tốt hơn.

Sử dụng lời nhắc nhở, chuông báo từ các thiết bị điện tử

Thường xuyên quên các cuộc hẹn quan trọng, deadline công việc, thời gian uống thuốc hoặc các nhiệm vụ khác cũng là biểu hiện thường thấy của những người bị tăng động giảm chú ý. Một lời khuyên hữu ích cho bạn trong trường hợp này đó là sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử thông minh để đặt lời nhắc nhở 5 – 10 phút trước mỗi nhiệm vụ bất kỳ.

Học cách tổ chức, sắp xếp công việc

Người bệnh tăng động giảm chú ý gặp thách thức rất lớn trong việc kiểm soát, tổ chức và sắp xếp các nhiệm vụ hàng ngày. Dưới đây là chiến lược hữu ích giúp họ hoàn thành mọi việc:

– Tạo một không gian làm việc yên tĩnh, riêng biệt tránh bị phân tâm bởi những người khác.

– Để điện thoại cách xa nơi làm việc. Chuyển các cuộc gọi vào thư thoại sau đó kiểm tra vào những thời gian nhất định trong ngày.

– Chỉ làm một công việc vào từng thời điểm. Làm xong việc này mới chuyển sang việc khác, không nên làm nhiều việc cùng một lúc.

Người lớn tăng động giảm chú ý nên làm việc ở những nơi yên tĩnh, tránh phân tâm

Chiến đấu với sự nhàm chán trong công việc

Những người bệnh tăng động giảm chú ý thường dễ cảm thấy buồn chán, đặc biệt là trong công việc lặp đi lặp lại hoặc công việc giấy tờ. Điều này khiến họ thiếu tập trung, giảm sự hứng thú. Để khắc phục, hãy thử áp dụng một số lời khuyên sau:

– Chia các nhiệm vụ lớn thành nhiều nhiệm vụ nhỏ để dễ dàng hoàn thành hơn. Tránh việc làm một thứ quá lâu khiến bạn chán nản.

– Sau những lúc làm việc căng thẳng, hãy nghỉ ngơi, thư giãn và đi dạo ở những nơi có không khí trong lành, nhiều cây xanh.

– Thảo luận với bạn bè, đồng nghiệp về công việc, những ý tưởng sáng tạo và hoạch định kế hoạch thực hiện để tạo nhiều hứng thú hơn.

Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao

Tập luyện thể dục đều đặn có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng tăng động giảm chú ý tốt hơn. Bên cạnh việc nâng cao sức khỏe, giải tỏa năng lượng dư thừa, thư giãn tinh thần, các bài tập thể dục hay các môn thể thao mang tính đồng đội sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng hợp tác, làm việc cùng người khác, đồng thời học cách thiết lập và thực hiện các mục tiêu trong cuộc sống, nhờ đó hoàn thiện bản thân tốt hơn.

Thực hiện công việc theo từng khoảng thời gian 15 phút một

Nếu bạn gặp sự cố khi bắt đầu một dự án, công việc bất kỳ, hãy thử thực hiện theo cách sau:

– Đặt hẹn giờ trong 15 phút và trong thời gian này chỉ tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất.

– Sau khi hết 15 phút này, nếu vẫn có thể tiếp tục làm việc, hãy đặt lại bộ đếm thời gian và tập trung vào nhiệm vụ tiếp theo đến khi nào bạn không thể cố gắng được nữa.

– Nếu tinh thần bạn đã mệt mỏi, hãy dừng lại, nghỉ ngơi, thư giãn và thử lại sau.

Sử dụng bút nhớ nhiều màu sắc để đánh dấu mọi công việc

Dùng bút nhớ nhiều màu sắc để đánh dấu các ghi chú nhằm làm nổi bật mọi thông tin quan trọng trong kế hoạch của bạn nhờ đó giúp bạn tránh quên, bỏ sót công việc.

Cuối cùng, nếu bạn vẫn nhìn thấy có quá nhiều công việc chưa hoàn thành, hãy cố gắng tìm hiểu lý do tại sao bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

– Liệu bạn có làm nhiều việc cùng 1 lúc?

– Bạn đã biết phân chia các nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn chưa?

– Có điều gì đó khiến bạn mất tập trung, phân tâm trong công việc không?

Những thông tin này sẽ giúp bạn điều chỉnh và quản lý lại công việc tốt hơn. Ngoài ra, việc không thể thiếu là phải đảm bảo chứng tăng động giảm chú ý của bạn vẫn đang được điều trị đúng cách. Nếu thấy bệnh quá nghiêm trọng, có thể bạn phải dùng thuốc tây để kiểm soát triệu chứng. Nếu e ngại việc dùng thuốc hoặc bệnh chưa quá nặng, bạn nên tham khảo sử dụng những sản phẩm nguồn gốc tự nhiên như An tức hương, Câu đằng. Hoạt chất trong những dược liệu này giúp bạn giảm năng động quá mức, đồng thời cải thiện hiệu quả khả năng tập trung mà vẫn đảm bảo tính an toàn.

Ds. Mai Hoa

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Nguồn tham khảo:

https://www.webmd.com/add-adhd/ss/slideshow-adhd-living-tips

Viết bình luận