Bệnh mạch vành

Hở van tim nên ăn gì? Ghi nhớ 12 thực phẩm này để nâng cao sức khỏe

Ngày đăng: 3 Tháng Ba, 2021
Hở van tim nên ăn gì? Ghi nhớ 12 thực phẩm này để nâng cao sức khỏe
5 (1 vote)

Chế độ dinh dưỡng là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị bệnh hở van tim bởi ăn uống thiếu khoa học có thể khiến tình trạng hở van trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy người bệnh hở van tim nên ăn gì để nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn? Mời bạn cùng tìm hiểu 12 loại thực phẩm tốt nhất cho người bệnh hở van ngay sau đây:    

  1. Rau lá xanh  

Các loại rau lá xanh như rau chân vịt, cải xoăn, cải thìa… rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Đây còn là nguồn cung cấp vitamin K, nitrat đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp, giảm sự xơ cứng động mạch và cải thiện chức năng của các tế bào lót trong mạch máu. Tăng khẩu phần rau xanh mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 16%.

  1. Quả mọng

Các loại quả mọng như nho đen, mâm xôi, việt quất, dâu tây… chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống viêm và ngăn ngừa tổn thương van tim dưới tác động của các gốc tự do. Bên cạnh đó, quả mọng còn mang lại tác dụng hạ LDL – Cholesterol LDL, huyết áp tâm thu và giảm trọng lượng cơ thể.

 

Viết chữ trên ảnh: Người bệnh hở van tim nên ăn nhiều quả mọng

Ngũ cốc nguyên cám

Các loại hạt ngũ cốc như gạo lứt, yến mạch, kiều mạch… so với các loại hạt đã loại bỏ mầm, cám và nội nhũ sẽ cung cấp nhiều chất xơ hơn; nhờ đó giúp cải thiện chỉ số mỡ máu, giảm cân hiệu quả. Không chỉ vậy, bổ sung 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày còn giúp bạn giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim, giảm 25% nguy cơ đột quỵ và cải thiện chỉ số huyết áp tâm thu.

  1. Bơ  

Bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch, giúp làm giảm LDL – cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, một quả bơ có thể cung cấp khoảng 975 miligam kali, tương đương với khoảng 28% lượng kali bạn cần trong ngày. Có thể bạn chưa biết, bổ sung ít nhất 4.7 gam kali/ngày có thể làm giảm huyết áp trung bình 8.0/4.1 mmHg, giảm 15% nguy cơ đột quỵ.

  1. Cá biển

Các loại cá biển như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi… chứa nhiều acid béo omega – 3. Loại chất béo không bão hòa này có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần, chất béo trung tính trong máu, đường huyết lúc đói và huyết áp tâm thu. Đối với người bệnh hở van tim thì kiểm soát huyết áp, mỡ máu là mục tiêu quan trọng cần đạt được để ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn.

  1. Quả óc chó

Quả óc chó là nguồn cung cấp chất xơ và các nguyên tố vi lượng như magie, đồng, mangan… Nghiên cứu cho thấy, quả óc chó có thể làm giảm nồng độ LDL – cholesterol lên đến 16%, giảm huyết áp tâm trương từ 2 – 3 mmHg, chống viêm và chống oxy hóa. Vì vậy bổ sung quả óc chó trong khẩu phần ăn có thể hỗ trợ điều trị hở van tim được hiệu quả hơn.

  1. Các loại đậu

Đậu chứa nhiều tinh bột kháng và đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol và chất béo trung tính, hạ huyết áp và chống viêm.

Người bệnh hở van tim nên ăn nhiều các loại hạt họ đậu   

Sô cô la đen

Sô cô la đen rất giàu chất chống oxy hóa như flavonoid giúp bảo vệ van tim và tăng cường sức khỏe tim mạch. Những người ăn sô cô la ít nhất 5 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 57% so với những người không ăn sô cô la. Tuy nhiên sô cô la lại thường chứa nhiều đường và calo nên tốt nhất, bạn hãy dùng sô cô la đen chất lượng cao với hàm lượng cacao ít nhất 70%.

  1. Cà chua

Cà chua chứa nhiều lycopene, một sắc tố thực vật tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do có hại, chống oxy hóa và chống viêm; nhờ đó giúp ngăn ngừa tổn thương van tim tiến triển. Một nghiên cứu khác trên 50 phụ nữ béo phì cho thấy, ăn 2 quả cà chua trong 4 tuần có thể làm tăng nồng độ HDL – cholesterol trong máu. Đây là một loại mỡ tốt có vai trò loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi máu.

  1. Hạnh nhân

Hạnh nhân cung cấp chất béo không bão hòa đơn và chất xơ tốt cho tim mạch. Một nghiên cứu ở 48 người có cholesterol cao cho thấy, ăn 43 gram hạnh nhân mỗi ngày trong 6 tuần có thể giúp bạn giảm mỡ bụng và giảm nồng độ LDL cholesterol trong máu.

  1. Tỏi

Tỏi là gia vị đã được sử dụng như một vị thuốc tự nhiên để điều trị nhiều bệnh lý từ hàng ngàn năm nay. Bí ẩn tạo nên những công dụng tuyệt diệu của tỏi trên tim mạch là nhờ hoạt chất allicin. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng 600 –1.500 mg tỏi/ngày trong 24 tuần có thể mang lại hiệu quả như một loại thuốc hạ áp kê đơn thông thường. Ngoài ra, chiết xuất tỏi còn có tác dụng hạ mỡ máu, ức chế sự kết tập tiểu cầu, giảm nguy cơ đông máu và đột quỵ cho người bệnh hở van tim.

  1. Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng chống viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu ở 7.216 người trưởng thành có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch cho thấy, những người tiêu thụ nhiều dầu ô liu nhất có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 35%. Bên cạnh đó, sử dụng dầu ô liu còn liên quan đến việc giảm cả chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương – yếu tố nguy cơ thúc đẩy hở van tiến triển.

Những thực phẩm tốt cho tim mạch này chính là đáp án cho câu hỏi “Hở van tim nên ăn gì” mà bạn đang tìm kiếm. Đây cũng chính là cơ sở để bạn xây dựng nên một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, giúp hỗ trợ điều trị hở van tim và giảm thiểu nguy cơ biến chứng suy tim, cục máu đông sau này.

Xem thêm:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh hở van tim

6 Cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hữu ích không thể bỏ qua

Dược sĩ Mạnh Hùng

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

 

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/heart-healthy-foods#TOC_TITLE_HDR_17

Viết bình luận