Mồ hôi nhiều

4 bài tập hít thở đơn giản, hiệu quả cho người bị đổ mồ hôi nhiều

Ngày đăng: 2 Tháng Mười, 2020
4 bài tập hít thở đơn giản, hiệu quả cho người bị đổ mồ hôi nhiều
5 (1 vote)

Các bài tập hít thở được coi là liệu pháp thư giãn tinh thần đơn giản và hiệu quả nhất dành cho những người bị đổ mồ hôi nhiều. Đây cũng chính là phương pháp chữa trị mồ hôi không dùng thuốc công hiệu mà bạn nên thực hiện mỗi ngày để kiểm soát bệnh tốt hơn.  

Thư giãn tinh thần – Liệu pháp điều trị đổ mồ hôi nhiều tốt nhất

Tâm lý lo âu, căng thẳng, hồi hộp là vấn đề rất hay gặp ở những người bị tăng tiết mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật (cường giao cảm). Và ngược lại, chính yếu tố tâm lý đó lại là nguyên nhân tác động ngược lên hệ thần kinh thực vật, kích thích cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến việc điều trị trở nên khó khăn.

Bởi vậy, để kiểm soát mồ hôi hiệu quả, sẽ không có bất kỳ phương pháp nào đơn giản và hữu hiệu hơn việc giữ tinh thần thư giãn, thoải mái. Để làm được điều đó, bên cạnh duy trì lối sống tích cực, bạn nên thực hiện các bài tập hít thở sâu, đây được đánh giá là một trong những liệu pháp điều tiết cảm xúc tốt nhất cho người bệnh mồ hôi nhiều.

Thư giãn tinh thần là cách đơn giản nhất để kiểm soát đổ mồ hôi nhiều

4 bài tập hít thở giảm stress cho người bị đổ mồ hôi nhiều

Khi thực hiện 4 bài tập hít thở này, bạn nên chọn một không gian tĩnh lặng, thoải mái, thoáng đãng và có thể nghe nhạc nhẹ nhàng để tinh thần thư giãn tốt hơn.

Bài tập thở bụng

Thở bụng là phương pháp thở sử dụng cơ hoành (lớp cơ nằm ngay dưới phổi) nhằm tăng thể tích khí trao đổi trong mỗi chu kỳ hít thở, thư giãn cơ thể, giải tỏa stress. Cách thực hiện như sau:

– Ngồi hoặc nằm ngửa thoải mái trên thảm, thẳng lưng, thả lỏng cổ và vai. Đặt tay trái lên ngực, tay phải lên bụng để cảm nhận sự di chuyển của cơ hoành khi bạn thở.  

– Hít vào sâu qua mũi, cảm nhận bụng dần dần phình lên, cơ hoành hạ thấp xuống, nhưng lồng ngực không thay đổi vị trí.

– Thở ra từ từ bằng miệng, cố gắng hóp dần bụng theo nhịp thở để có thể tống xuất toàn bộ không khí trong lồng ngực ra ngoài, cảm nhận bụng xẹp dần xuống và cơ hoành nâng lên.

– Lặp lại bài tập 15 – 20 lần và thực hiện 3 – 4 lần/ngày.

Bài tập thở cuộn

Thở cuộn (Roll breathing) cũng là bài tập thở cơ hoành như thở bụng, nhưng cách thực hiện có sự thay đổi như sau:

– Thực hiện bài tập thở bụng bình thường trong 8 lần đầu tiên.

– Ở lần thứ 9, sau khi hít vào và cảm nhận luồng không khí tràn vào khoang bụng thì hít thêm một hơi nữa để phổi được lấp đầy không khí, bạn sẽ thấy tay đặt trên ngực nâng lên.

– Thở ra từ từ bằng miệng, khi thở tạo âm thanh giống tiếng gió thổi, cố gắng tống xuất hết toàn bộ không khí từ bụng và phổi ra ngoài.

Người bị đổ mồ hôi nhiều nên thực hiện các bài tập hít thở sâu mỗi ngày

Bài tập thở 4 – 7 – 8

Thở 4 – 7 – 8 là bài tập thở lặp lại theo chu kỳ 3 bước, gồm hít vào 4s – nín thở 7s – thở ra 8s. Cách thực hiện cụ thể như sau:

– Ngồi hoặc nằm thoải mái trên thảm, lưng thẳng, thả lỏng cổ và vai, tay trái đặt lên ngực, tay phải đặt ở bụng.

– Đầu tiên, thở ra bằng miệng một cách thật nhanh và mạnh nhằm đẩy hết khí tồn trong phổi ra ngoài, khi thở tạo âm thanh như tiếng gió thổi.

– Hít vào một hơi thật sâu bằng mũi trong 4 giây.

– Nín thở trong 7 giây để giữ không khí lưu lại trong phổi và trao đổi oxy với máu.

– Cuối cùng thở ra bằng miệng thật nhanh và mạnh trong 8 giây, khi thở cũng tạo âm thanh như tiếng gió thổi.

– Thực hiện bài tập trong 3 – 5 lần.

Bài tập thiền tịnh

Thiền là bài tập giúp tịnh tâm, thư giãn tinh thần rất hiệu quả thông qua việc kiểm soát nhịp thở đều đặn kết hợp với thả lỏng tâm trí. Cách thực hiện như sau:

– Ngồi khoanh chân trên thảm, tay đặt nhẹ lên đùi, thẳng lưng, thả lỏng cổ và vai.

– Hơi hướng nhẹ tầm mắt xuống dưới, nhắm mắt lại, hít một hơi sâu bằng mũi, sau thở ra miệng thật chậm rãi, tự nhiên.

– Thả lỏng tâm trí, tập trung hoàn toàn vào hơi thở và không suy nghĩ miên man sang chuyện khác. Duy trì nhịp thở đều đặn, nhẹ nhàng trong 15 – 30 phút, cảm nhận luồng hơi thở di chuyển đi khắp cơ thể.

– Cuối cùng nhẹ nhàng mở mắt và cảm nhận các điểm căng thẳng trên cơ thể được giải tỏa.

Hãy duy trì thực hiện 4 bài tập hít thở trên mỗi ngày, tình trạng đổ mồ hôi nhiều do căng thẳng sẽ cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên kết hợp với một lối sống lành mạnh và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giảm tiết mồ hôi từ thảo dược tự nhiên. Hy vọng bạn sẽ thành công với liệu pháp này, và nếu cần được tư vấn thêm về phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi, hãy liên hệ đến số điện thoại/zalo: 0972.032.029 để được hỗ trợ giải đáp.

Xem thêm:

Viên uống thảo dược giúp hỗ trợ giảm tiết mồ hôi hiệu quả

Tổng hợp những cách chữa bệnh ra mồ hôi nhiều hiệu quả

Dược sỹ Nam Anh

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/breathing-exercises-for-anxiety

https://www.medicalnewstoday.com/articles/324417

Viết bình luận