Mồ hôi nhiều

7 “bí kíp” lựa chọn quần áo cho người bị đổ mồ hôi nhiều

Ngày đăng: 21 Tháng Chín, 2020
Rate this post

Quần áo ố vàng, loang lổ với những vệt tròn là những gì mà người bệnh đổ mồ hôi nhiều thường xuyên phải đối mặt. Tuy nhiên, nếu biết cách lựa chọn trang phục phù hợp, bạn hoàn toàn có thể che dấu được tình trạng phiền toái này. Và 7 “bí kíp” sau chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.

7 lưu ý cho người bị đổ mồ hôi nhiều khi lựa chọn trang phục

Chọn trang phục chất liệu tự nhiên

Cotton, lụa, bông, len, sợi tre, lanh,… là những loại vải mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thích hợp cho người bị đổ nhiều mồ hôi. Bạn nên chọn quần áo, giày tất được may từ chất liệu này thay vì các loại vải chứa nhiều sợi nilon, sợi polyester, denim… khó thoát mồ hôi và dễ gây bí da.

Chọn trang phục màu đen trắng

Trang phục có màu đen là lựa chọn hoàn hảo nhất để tránh tình trạng mồ hôi ra nhiều tạo thành vệt loang lổ trên áo quần. Ngoài ra, vải trắng cũng ít bị đổi màu sắc khi thấm ướt mồ hôi. Do vậy, bạn nên mặc đồ có màu đen và màu trắng, tránh trang phục sáng màu hoặc sẫm màu dễ làm lộ vệt mồ hôi.    

Chọn trang phục có hoa văn

Mặc trang phục có nhiều họa tiết, hoa văn sẽ giúp đánh lạc hướng ánh nhìn của mọi người, khiến mắt bị phân tán khỏi những vùng tiết nhiều mồ hôi, nhờ đó bạn có thể dễ dàng che dấu được vệt mồ hôi, không chỉ vậy, tủ quần áo cũng đa dạng màu sắc hơn thay vì chỉ có trang phục đen trắng.      

Người bị đổ mồ hôi nhiều nên chọn trang phục có nhiều hoa văn

Chọn trang phục thoải mái

Thay vì những trang phục quá dày, nặng nề, bó sát vào cơ thể, bạn hãy mặc thoái mái nhất có thể, lựa chọn quần áo rộng rãi, đơn giản và nhẹ nhàng. Điều này sẽ giữ cho cơ thể luôn thoáng mát, dễ thoát nhiệt hơn, khi đó tình trạng ra nhiều mồ hôi cũng cải thiện tốt.

Mặc nhiều lớp quần áo

Mặc quần áo nhiều lớp là nguyên tắc chung dành cho người bị ra mồ hôi nhiều. Vào mùa hè, bạn có thể mặc một chiếc áo lót mỏng bên dưới lớp áo sơ mi; khi trời lạnh hãy mặc thêm áo khoác hoặc áo len bên ngoài. Bằng cách này, nếu cảm thấy mồ hôi có dấu hiệu tiết ra nhiều, bạn có thể cởi bỏ bớt lớp áo ngoài để giúp cơ thể thoát nhiệt nhanh chóng hơn.   

Thay mới quần áo thường xuyên

Mồ hôi tiết ra quá nhiều là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm… phát triển trên bề mặt da, sinh mùi khó chịu và gây ra nhiều bệnh lý ngoài da như mụn nhọt, viêm da, mẩn ngứa… Để hạn chế tình trạng này, bạn nên tắm rửa bằng xà phòng kháng khuẩn, thay mới quần áo, giày tất mỗi ngày, không mặc đồ ướt mồ hôi…  

Sử dụng chất chống mồ hôi

Trước khi mặc quần áo, bạn có thể sử dụng chất chống mồ hôi hoặc miếng dán thấm mồ hôi tại những vị trí như bẹn, nách. Nhưng lưu ý nên vệ sinh sạch và lau thật khô da trước khi bôi chất chống mồ hôi.  

Sử dụng chất chống mồ hôi ở nách trước khi mặc quần áo

Lời khuyên về lối sống giúp kiểm soát mồ hôi nhiều hiệu quả

Lựa chọn trang phục phù hợp giúp bạn thoải mái và tự tin hơn kể cả khi mồ hôi tiết ra nhiều. Nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu bạn biết cách kết hợp cùng lối sống khoa học để có thể kiểm soát hiệu quả tình trạng đổ mồ hôi nhiều, cụ thể là bạn nên:

– Tránh lo âu, căng thẳng tinh thần; hãy học cách suy nghĩ tích cực, lạc quan; tập thiền tịnh, hít thở sâu hoặc yoga để cải thiện cảm xúc.

– Tránh thức khuya, thiếu ngủ, xây dựng giờ giấc ngủ nghỉ khoa học, đi ngủ sớm trước 11 giờ, ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày.

– Tránh sử dụng thuốc lá, cà phê, rượu bia, trà đặc, nước tăng lực… vì những chất này có thể kích thích thần kinh, làm tăng tiết mồ hôi.

– Tránh ăn nhiều đồ cay nóng, các loại gia vị ớt, tỏi, hành, tiêu, mù tạt…

– Làm mát cơ thể bằng cách uống nhiều nước, tối thiểu 1.5 – 2 lít mỗi ngày, bổ sung thêm các loại sinh tố, nước ép rau củ, nước đậu đen, trà thanh nhiệt….

– Tăng cường thực phẩm giàu vitamin B như đậu đỗ, hải sản, sữa ít béo, trứng…. và rau xanh, trái cây trong bữa ăn hằng ngày.

– Bổ sung viên uống giúp giảm tiết mồ hôi có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên như Thiên môn đông, Sơn thù du, Hoàng kỳ…. Đây đều là những thảo dược có tác dụng ổn định chức năng hệ thần kinh chi phối hoạt động bài tiết mồ hôi, làm săn se bề mặt da, thu nhỏ lỗ chân lông, điều hòa thân nhiệt và bổ sung chất dịch cho cơ thể…, nhờ đó mang lại hiệu quả giảm mồ hôi tự nhiên và bền vững.

Xem thêm:

Viên uống hỗ trợ giảm tiết mồ hôi từ thảo dược tự nhiên

Tăng tiết mồ hôi toàn thân – Nguyên nhân và cách điều trị

Hy vọng với những lời khuyên về lựa chọn trang phục cùng chế độ ăn uống và sinh hoạt trong bài viết, bạn sẽ không còn phải bận tâm về tình trạng đổ mồ hôi nhiều để thoải mái, tự hơn hơn khi gặp gỡ mọi người. Nếu cần được tư vấn thêm về bệnh lý tăng tiết mồ hôi, bạn hãy liên hệ đến số điện thoại/zalo: 0972.032.029 để được giải đáp chi tiết.

Dược sỹ. Hà Thư

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/diagnosing-hyperhidrosis/tips-for-dressing#1

https://www.everydayhealth.com/skin-beauty/hyperhidrosis-wardrobe-tips/

Viết bình luận