Mồ hôi nhiều

Chất chống mồ hôi: Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Ngày đăng: 11 Tháng Ba, 2017
5/5 - (4 bình chọn)

Mồ hôi nhiều ở nách, lòng bàn tay, lòng bàn chân… khiến cơ thể lúc nào cũng ẩm ướt và có mùi khó chịu. Làm thế nào để hết mồ hôi nách, tay, chân là ý nghĩ thường trực của những người mắc phải căn bệnh tăng tiết mồ hôi. Có rất nhiều cách giảm mồ hôi và sử dụng chất chống mồ hôi là một giải pháp có thể tham khảo để ngăn tình trạng khó chịu này trong vòng 24h sử dụng.

Chất chống mồ hôi là gì?

Chất chống mồ hôi là những tác nhân hóa học có thể thấm hút và làm bít kín lỗ chân lông để ngăn ngừa mồ hôi thoát ra ngoài. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại, mỗi loại có một thế mạnh khác nhau nhưng đa phần tập trung vào việc thấm hút mồ hôi. Chất chống mồ hôi truyền thống có chứa các thành phần hoạt động chính bao gồm nhôm chloride và nhôm chlorohydrate. Các chất chống mồ hôi thế hệ mới có chứa hợp chất nhôm zirconium nên được dung nạp tốt hơn trên da, ít gây kích ứng hay bỏng da.

Bột diphemanil methylsulfate cũng được sử dụng để làm giảm mồ hôi. Tuy nhiên cần phân biệt rõ rằng, chất khử mùi, nhất là các loại lăn/xịt nách không phải chất chống mồ hôi, nó chỉ có tác dụng giảm giảm mùi khó chịu do vi khuẩn phân hủy mồ hôi. Một số sản phẩm bôi xoa bên ngoài, chứa đồng thời cả chất chống mồ hôi và chất khử mùi.

Chất chống mồ hôi làm việc như thế nào?

Chất chống mồ hôi chứa nhôm hoạt động bằng cách chặn các ống dẫn mồ hôi, từ đó làm giảm lượng mồ hôi thoát ra trên bền mặt da. Muối nhôm có tính acid (nồng độ pH thấp), khi tiếp xúc với vùng da nhiều mồ hôi, nồng độ pH sẽ cao lên khiến muối nhôm kết tủa và tạo thành “nút” chặn bên trên các tuyến mồ hôi. Trên thực tế, mồ hôi vẫn được sản xuất nhưng không được tiết ra bề mặt da.

Sử dụng chất chống mồ hôi cho vùng da dưới cánh tay

Sử dụng chất chống mồ hôi cho vùng da dưới cánh tay

Diphemanil methylsulfate lại có cơ chế chống mồ hôi khác, chất này cản trở hoạt động của các dây thần kinh đối giao cảm (điều khiển hoạt động của tuyến mồ hôi). Chất chống mồ hôi có sẵn dạng xịt, dạng lăn và miếng dán.

Sử dụng chất chống mồ hôi sao cho hiệu quả?

Chất chống mồ hôi nồng độ cao có hiệu quả hơn nhiều so với nồng độ thấp hoặc không chứa nhôm. Tuy nhiên, nồng độ cao hơn cũng đi kèm với nguy cơ phản ứng phụ cao hơn. Vì thế, bạn nên tuân thủ một số quy tắc đơn giản khi sử dụng để giữ an toàn cho da:

Chỉ sử dụng chất chống mồ hôi cho vùng da khô, sau khi tắm nước mát và trước khi đi ngủ. Khi bạn ngủ, lượng mồ hôi tiết ra ít hơn và các thành phần hoạt tính được hấp thụ tốt hơn trên da.

– Rửa sạch vùng da bôi thuốc vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

– Sử dụng thường xuyên theo hướng dẫn của bác sỹ. Thời gian đầu điều trị, bạn cần bôi 7 – 10 đêm liên tiếp, sau đó giảm dần và điều trị lặp lại theo chỉ định của bác sỹ.

– Chất chống mồ hôi thường được chỉ định để điều trị tăng tiết mồ hôi vùng nách và một số bộ phận khác của cơ thể bị đổ mồ hôi quá mức, bao gồm vùng háng và ngực (khu vực tiết mồ hôi này do tuyến apocrine tạo ra).

Những lưu ý khi sử dụng chất chống mồ hôi

Thận trọng khi sử dụng chất chống mồ hôi cho vùng da quanh nách

Thận trọng khi sử dụng chất chống mồ hôi cho vùng da quanh nách

– Không sử dụng chất chống mồ hôi cho màng nhày (miệng, mũi, mí mắt, bộ phận sinh dục, hậu môn).

– Chất chống mồ hôi có thể gây kích ứng hoặc viêm da tiếp xúc. Vùng da quanh nách đặc biệt dễ gặp phải các tác dụng phụ này vì khá mỏng, nhạy cảm, ẩm và kín.

– Những người có nguy cơ bị kích ứng với chất chống mồ hôi như: người bị eczema, có làn da nhạy cảm, bị dị ứng với hương liệu hoặc chất bảo quản có trong chất chống mồ hôi.

– Trong trường hợp hiếm, người bệnh có thể bị u nang do các nang lông bị tắc nghẽn trong thời gian dài, viêm nang làm hỏng các ống dẫn mồ hôi và hình thành các cục cứng đau đớn, cần được phẫu thuật cắt bỏ.

– Sử dụng chất chống mồ hôi diphemanil methylsulfate trên mặt có thể dẫn đến khô miệng và tác động xấu đến hệ thần kinh phó giao cảm. Không nên sử dụng chất chống mồ hôi cho trẻ sơ sinh.

Giải pháp làm giảm mồ hôi hiệu quả mà không tác dụng phụ

Sử dụng chất chống mồ hôi đúng cách có thể giúp bạn có cuộc sống thoải mái hơn với bệnh tăng tiết mồ hôi, tuy nhiên hiệu quả chỉ duy trì trong vòng 24h sau khi sử dụng. Điều đó cũng có nghĩa rằng, bạn sẽ phải dùng chúng liên tục trong thời gian dài và nguy cơ về tác dụng phụ có thể khiến bạn càng thêm khó chịu hơn.

Thay vào đó, giải pháp mang lại hiệu quả tích cực và bền vững nhất, vẫn là những thảo dược tự nhiên có khả năng điều chỉnh cân bằng hoạt động chức năng của hệ thần kinh thực vật. Điển hình trong số đó là Thiên môn đông, Sơn thù du, Hoàng Kỳ,… ngoài tính an toàn không tác dụng phụ, các thảo dược này có thể đáp ứng được mục tiêu điều trị, hỗ trợ làm giảm mồ hôi một cách tự nhiên ở mọi vị trí trên cơ thể từ chân tay, đầu mặt, lưng ngực, nách…

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

Tham khảo:

http://www.dermnetnz.org/topics/antiperspirants/

 

 

Viết bình luận

  1. oanh thu :

    cho em hỏi chút ,em bị ra mồ hôi nhiều ở bàn chân thì có nên đi cắt hạch giao cảm không?

    1. trungmyjsc.com.vn :

      Chào bạn Oanh Thu,
      Thực tế, phẫu thuật cắt hạch giao cảm là phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi chủ yếu ở vùng thân trên (tay, ngực, nách). Ngoài ra, sau phẫu thuật có khoảng 80 – 90 % người bệnh bị tăng tiết mồ hôi bù trừ ở một số vị trí khác như đùi, lưng,… hoặc gặp phải một số biến chứng khác . Do đó, khi bạn bị ra nhiều mồ hôi chân thì áp dụng phương pháp cắt hạch giao cảm là không hiệu quả.
      Hiện nay, để giảm tiết mồ hôi bạn có thể tham khảo sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hòa Hãn Linh. Đây là sản phẩm giúp hỗ trợ làm giảm chứng ra nhiều mồ hôi, giúp làm giảm tình trạng hồi hộp, lo âu, mệt mỏi ở người bị ra mồ hôi nhiều.Thông tin chi tiết về sản phẩm bạn tham khảo qua bài viết: https://trungmyjsc.com.vn/vi/thuc-pham-chuc-nang-hoa-han-linh.html
      Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề gì, bạn có thể liên hệ qua điện thoại hoặc zalo số 0972.032.029, các chuyên gia luôn sẵn sàng hỗ trợ.
      Chúc bạn sức khỏe!

  2. Đức Phạm :

    Tôi muốn tư vấn về mồ hôi nhiều ở tay

    1. trungmyjsc.com.vn :

      Chào bạn Đức Phạm,
      Không biết ngoài bị ra nhiều mồ hôi thì tình trạng sức khỏe của bạn thế nào? Thực tế nếu bạn bị ra nhiều mồ hôi trong thời gian dài hoặc lượng mồ hôi nhiều hơn hẳn so với người khác khi vận động trong cùng điều kiện thì khả năng cao là do rối loạn hệ thần kinh thực vật gây ra. Đây là hệ thần kinh kiểm soát hoạt động bài tiết mồ hôi trong cơ thể nên nếu bị kích thích quá mức sẽ khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn bình thường.
      Hiện nay, để giúp giảm tiết mồ hôi, bạn có thể kết hợp sử dụng một số sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Tpbvsk) Hòa Hãn Linh. Với các thành phần thảo dược tự nhiên Hoàng kỳ, Sơn thù du, Thiên môn đông Hòa Hãn Linh giúp hỗ trợ làm giảm chứng ra nhiều mồ hôi, giảm tình trạng hồi hộp, lo âu, mệt mỏi ở người bị ra mồ hôi nhiều. Liều dùng từ 4- 6 viên/ngày, liên tục 1 đợt 3 – 6 tháng để đạt hiệu quả tối ưu. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm qua bài viết:
      https://trungmyjsc.com.vn/vi/thuc-pham-chuc-nang-hoa-han-linh.html
      Song song với việc dùng Tpbvsk Hòa Hãn Linh, bạn chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế các đồ ăn cay nóng và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…tránh thức khuya, giữ tinh thần thư giãn, thoải mái để giảm tiết mồ hôi hiệu quả nhất.
      Nếu cần hỗ trợ thêm, bạn hãy gọi điện hoặc liên lạc qua Zalo số: 0972.032.029 để được tư vấn chi tiết.
      Chúc bạn sớm giảm tiết mồ hôi!

  3. kim oanh :

    em là nữ năm nay mới có 16t ,từ ngày nhỏ đã bị ra mồ hôi rất nhiều ở tay và chân ,tuy nhiên đến bây giờ nó nặng hơn em có thể làm ướt 1 chiếc khăn khi chỉ cầm vào tầm 4 đến 5 phút ,điều này khiến em rất tự ti
    tay và chân em đều có nhiều mồ hôi và chảy thành từng hạt to một mong bác sĩ tư vẫn giúp em

    1. trungmyjsc.com.vn :

      Chào bạn Kim Oanh,
      Không biết ngoài bị ra nhiều mồ hôi tay chân thì tình trạng sức khỏe của bạn như thế nào? Thực tế, nếu bạn bị ra nhiều mồ hôi ngay cả khi không vận động mạnh hoặc trong thời tiết mát mẻ thì khả năng cao là do rối loạn hệ thần kinh thực vật gây ra. Đây là hệ thần kinh chi phối hoạt động bài tiết mồ hôi trong cơ thể nên khi bị kích thích quá mức sẽ khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn bình thường. Căn bệnh phức tạp và rất khó trị khỏi dứt điểm hoàn toàn. Tuy nhiên nếu điều trị đúng cách bạn vẫn có thể kiểm soát được lượng mồ hôi để tự tin hơn trong cuộc sống. Hiện nay, để giảm tiết mồ hôi bạn có thể tham khảo sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hòa Hãn Linh. Sản phẩm giúp hỗ trợ làm giảm chứng ra nhiều mồ hôi. Hỗ trợ làm giảm tình trạng hồi hộp, lo âu, mệt mỏi ở người bị ra mồ hôi nhiều.Thông tin chi tiết về sản phẩm bạn tham khảo qua bài viết:
      https://trungmyjsc.com.vn/vi/thuc-pham-chuc-nang-hoa-han-linh.html
      Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề gì, bạn có thể liên hệ qua điện thoại hoặc zalo số 0972.032.029, các chuyên gia luôn sẵn sàng hỗ trợ.
      Chúc bạn sức khỏe!

  4. Thịnh, :

    Em là nam,25t hay bị đổ mồ hôi vùng đầu khi trời nóng hoặc mình suy nghĩ lo lắng điều gì cũng khiến mình bị đổ mồ hôi,mà chủ yếu là vùng đầu.Xin tư vấn giúp em với ạ!

    1. trungmyjsc.com.vn :

      Chào bạn Thịnh,
      Khi trời nóng, cơ thể cũng sẽ nóng hơn, kích thích hệ thần kinh giao cảm chỉ huy các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, do vậy có thể gây ra tình trạng ra mồ hôi đầu hoặc toàn thân nhiều, đây chỉ là hoạt động sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu bạn bị ra mồ hôi đầu nhiều quá mức so với những người khác khi ở cùng điều kiện nhiệt độ thì bạn có khả năng đang gặp phải tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây:
      http://mohoinhieu.vn/bai-viet/thong-tin-benh/do-mo-hoi-nhieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-huong-khac-phuc-hieu-qua.html
      Để giảm bớt lượng mồ hôi đầu hiện tại, bạn nên thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt cụ thể theo hướng dẫn dưới đây:
      – Hạn chế thức ăn cay nóng
      – Tránh lo lắng, căng thẳng, thức khuya
      – Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh
      – Tập thể dục đều đặn, vừa sức mỗi ngày
      Bên cạnh lối sống khoa học, bạn nên tham khảo sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ giảm tiết mồ hôi chuyên biệt như Hòa Hãn Linh. Sản phẩm với sự kết hợp của các thảo dược quý như Hoàng kỳ, Sơn thù du và các hoạt chất sinh học tự nhiên có tác dụng ổn định hoạt động của hệ thần kinh thực vật, từ đó giúp bạn giảm 70 – 80% lượng mồ hôi đầu hiện tại. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm này trong bài viết dưới đây:
      http://mohoinhieu.vn/bai-viet/hoa-han-linh/tpcn-hoa-han-linh-giai-phap-cuu-canh-cho-benh-do-mo-hoi-nhieu.html
      Nhiều người có tình trạng ra mồ hôi nhiều như bạn đã sử dụng sản phẩm và đạt kết quả rất tốt, bạn có thể tìm hiểu thêm chia sẻ của họ qua video dưới đây:
      https://www.youtube.com/watch?v=cdV46QBejo4
      Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp làm giảm sự khó chịu do tiết mồ hôi vào mùa nóng trong bài viết dưới đây:
      http://mohoinhieu.vn/bai-viet/phuong-phap-dieu-tri/cach-de-khong-bi-do-mo-hoi-nhieu-khi-song-o-vung-khi-hau-nong
      Nếu cần tư vấn gì thêm, bạn có thể liên hệ tới số: 0988.384.066 để được hỗ trợ trực tiếp.
      Chúc bạn sớm giảm tiết mồ hôi!

  5. Tiến . :

    Mh bị ra mồ hôi nhiều ở dưới 2 cánh tay và cơ thể. Đặc biệt dưới 2 cánh tay là nhiều hơn. Và mh bị cũng lâu rồi.
    Mong a,c bên tư vấn giúp

    1. trungmyjsc.com.vn :

      Chào bạn Tiến,
      Tình trạng ra mồ hôi nhiều vùng dưới cánh tay và toàn thân trong thời gian dài bạn đang gặp phải có khả năng cao do chứng rối loạn hệ thần kinh thực vật gây ra. Đây là căn bệnh hiện chưa có bất cứ phương pháp nào có thể chữa khỏi dứt điểm, tuy nhiên nếu bạn kiên trì thực hiện một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Hòa Hãn Linh với liều 6 viên/ngày chia làm 2 lần, trong khoảng 3 tháng, bạn sẽ có thể giảm bớt được lượng mồ hôi hiện tại của mình. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về sản phẩm này trong bài viết dưới đây:
      https://trungmyjsc.com.vn/vi/thuc-pham-chuc-nang-hoa-han-linh.html
      Bên cạnh dùng TPBVSK Hòa Hãn Linh, để mồ hôi giảm bớt nhanh hơn, bạn cần thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý theo hướng dẫn dưới đây:
      – Hạn chế đồ ăn cay nóng,
      – Tránh thức khuya, lo lắng căng thẳng quá mức
      – Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước
      – Tập thể dục đều đặn, vừa sức mỗi ngày để nâng cao sức khỏe của bản thân.
      Ngoài ra nếu cần hỗ trợ thêm, bạn có thể gọi đến số: 0972 032 029 hoặc (024) 3775 9051 để được tư vấn trực tiếp.
      Chúc bạn sức khỏe!

  6. Nguyễn Mai :

    Xin chào

    1. trungmyjsc.com.vn :

      Chào bạn,
      Không biết bạn có điều gì cần chúng tôi tư vấn? Bạn có thể để lại câu hỏi cụ thể hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại: 0988. 384. 066, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.
      Thân mến!