Bệnh mạch vành

Sau nhồi máu cơ tim có nên quan hệ tình dục?

Ngày đăng: 1 Tháng Mười, 2016
5/5 - (3 bình chọn)
Quan hệ tình dục không chỉ giúp cho cuộc sống vợ chồng thêm gắn kết, giải tỏa nhu cầu sinh lý của cơ thể mà còn có nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người có tiền sử mắc bệnh lý về tim mạch, cuộc sống tình dục sau nhồi máu cơ tim như thế nào là phù hợp?

Nhồi máu cơ tim bắt nguồn từ đâu?

Nhồi máu cơ tim (NMCT) là bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng con người do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi cơ tim. Tình trạng này xảy ra khi các thành mạch bị dày lên và chít hẹp do sự lắng đọng của mảng xơ vữa làm cho mạch máu trở nên cứng, kém đàn hồi khiến việc co bóp bơm máu vào động mạch gặp phải sức cản nhiều hơn.

Nhồi máu cơ tim do mạch vành bị xơ vữa

Khi mạch máu bị xơ cứng, giảm đàn hồi làm tim phải hoạt động nhiều hơn, hậu quả là tim bị dày lên. Trong trường hợp này nếu như máu không lưu thông tốt để dẫn nuôi tim sẽ gây ra thiếu máu cơ tim, nặng hơn nữa là suy tim, nhồi máu cơ tim.

Dấu hiệu nào cảnh báo nhồi máu cơ tim

Cơn đau tim xuất hiện khi người bệnh có những biểu hiện đau ngực trái dữ dội, kéo dài hơn 15- 30 phút, cơn đau thường đi kèm với một số triệu chứng như vã mồ hôi và khó thở, mệt nhiều, tím tái mặt mày. Vị trí đau có thể từ ngực trái rồi có thể lan ra cánh tay cẳng tay trái đến ngón út và áp út bàn tay trái.

Đau thắt ngực – dấu hiệu của nhồi máu cơ tim

Trong một số trường hợp, người bệnh bị nhồi máu cơ tim không có dấu hiệu đau thắt ngực mà chỉ có những biểu hiện như: khó thở nhẹ hay mệt mỏi và thở gắng sức khi vận động. Những dấu hiệu này đôi khi không được chú ý, do đó người bệnh phải có kiến thức nhất định để phòng ngừa và điều trị sớm ngay từ ban đầu.

Sau nhồi máu cơ tim có nên quan hệ tình dục?

Vấn đề có nên quan hệ tình dục sau NMCT hay không phụ thuộc vào thể trạng của từng bệnh nhân, bất cứ ai cũng có thể sinh hoạt bình thường khi sức khỏe đã ổn định

Sau nhồi máu cơ tim nên hạn chế quan hệ tình dục

Một nghiên cứu của Canada khi tìm  hiểu về 34 trường hợp bị nhồi máu cơ tim bị tử vong, đại đa số đối tượng này đều bị lên cơn đau tim sau khi quan hệ tình dục. Một nghiên cứu khác tiến hành năm 2001 ở Toulouse (Pháp) phân tích những trường hợp nhồi máu cơ tim. Trong đó với người trên 54 tuổi có tần suất xuất hiện nhồi máu cơ tim cao nhất vào sáng thứ hai; người trẻ dưới 44 tuổi thì tần suất gặp nhiều ở ngày thứ bảy và chủ nhật. Từ những số liệu trên, các chuyên gia nghi ngờ sự liên quan này là do các bệnh nhân tham gia các hoạt động thể lực nặng, làm vườn hoặc quan hệ tình dục. Vì vậy, đối với những bệnh nhân sau NMCT, các chuyên gia khuyên nên hạn chế hoạt động thể lực gắng sức, trong đó có hoạt động tình dục. Đồng thời, để có sức khỏe tốt nên tăng cường vận động thể dục nhẹ nhàng kết hợp việc tìm đến các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch từ thiên nhiên để duy trì cuộc sống chăn gối là rất cần thiết.

Biên tập viên sức khỏe Trung Mỹ

 

Viết bình luận